Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng

CÂU LẠC BỘ TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI CỘNG ĐỒNG

1. Sự ra đời của HOẠT ĐỘNG TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI CỘNG ĐỒNG

Tuổi già là một giai đoạn tất yếu và vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Tuy quá trình lão hóa có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng những năm tháng trải qua trong đời đã cho Người cao tuổi tích lũy được những kinh nghiệm quý báu,

nhận thức sáng suốt, cách hành xử chín chắn và các mối quan hệ xã hội.

Tuy nhiên, ngày nay, với sự đổi thay của thời cuộc, nhịp sống của xã hội trở nên vội vàng hơn. Chính vì lẽ đó, người cao tuổi đang ngày càng thiếu đi sự quan tâm, từ chính gia đình của mình, và cả ở cộng đồng xã hội. Theo thống kê, có hơn 72% người cao tuổi đang sống cùng con cháu. Nhưng sự thật cho thấy rằng họ đang cô đơn và thiếu sự chăm sóc trong chính ngôi nhà của mình.

Thấu hiểu được những vấn đề trên, Đảng và Nhà nước đã có những đường hướng kịp thời nhằm giải quyết vấn đề chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi tại cộng đồng này.

Hiện tại, đã có rất nhiều các Chương trình phối hợp cùng các Đề án đã được triển khai nhằm đạt được hiệu quả đưa người cao tuổi trở lại đúng với vị thế của mình trong cộng đồng. Và Đề án Chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi tại cộng đồng đã và đang quyết tâm vì mục tiêu to lớn đó.

Lễ ra mắt Viện nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và y tế cộng đồng IEP

Lễ ra mắt Viện nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và y tế cộng đồng

Coi Người cao tuổi như chính người thân trong gia đình, tôn trọng, yêu thương và chăm sóc, tạo nên các chương trình để giúp Người cao tuổi được quan tâm cả về sức khỏe thể chất và tinh thần, từ đó làm tăng cường chất lượng cuộc sống của họ.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Y tế, Trung Ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam và Tổng cục dân số – Kế hoạch hóa gia đình, Đề án đã, đang và sẽ triển khai các mô hình chăm sóc, đặc biệt là xây dựng các Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe nhằm giúp cho Người cao tuổi chủ động hơn với sức khỏe của bản thân, tạo nên một môi trường để họ có thể chăm sóc lẫn nhau, được hướng dẫn về các phương pháp chăm sóc sức khỏe và dễ dàng nhận được sự quan tâm và tham gia sát sao từ các tổ chức chuyên ngành, các tổ chức xã hội và các cấp chính quyền.

Hội viên các Câu lạc bộ thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và y tế cộng đồng tại Ngày hội sức khỏe

Tất cả vì một mục tiêu to lớn: ” Vì sức khỏe cộng đồng”.

2. Nội dung của các CÂU LẠC BỘ TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI CỘNG ĐỒNG

Các Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng được Viên nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và y tế cộng động IEP xây dựng nhằm mục đích:

  • Giúp Người cao tuổi  có thể tự chăm sóc tại nhà.
  • Hướng dẫn Người cao tuổi giúp nhau cùng chăm sóc tại các Câu lạc bộ.
  • Được chăm sóc tại các trung tâm dịch vụ.
  • Đón nhận được sự quan tâm và tham gia của các tổ chức chuyên
  • ngành, các tổ chức xã hội và chính quyền, cơ quan quản lý ngành.

Các chuyên đề chăm sóc tại các Câu lạc bộ do Các Y, Bác sỹ của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Người cao tuổi và Y tế cộng đồng kết hợp với các Trung tâm Y tế, các đơn vị Dự án, tổ chức triển khai các chuyên đề theo từng quý/năm cho Hội viên các CLB, bao gồm các nội dung như:

  • Chuyên đề dinh dưỡng cho Người cao tuổi
  • Chuyên đề Tuần hoàn não – phòng chống đột quỵ
  • Chuyên đề Kiểm soát đường huyết
  • Chuyên đề Cơ xương khớp
Hình ảnh thể dục thể thao của các Hội viên Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng
Hình ảnh thể dục thể thao của các Hội viên Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng

3. Lợi ích của việc tham gia các Câu lạc bộ tự Chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng

Với tâm huyết nâng cao sức khỏe cho toàn cộng đồng, đắc biệt là Người cao tuổi, các Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng đã và đang cống hiến để mang lại nhiều lợi ích đến cho hội viên phải kể đến như:

  • Hội viên được tham gia các Câu lạc bộ hoạt động theo đúng quy chế tổ chức và hoạt động của CLB và pháp luật của Nhà nước, theo nguyên tắc tự chủ, tự quản, tự chịu trách nhiệm về tài chính và chủ động để duy trì phát triển hoạt động.
  • Hội viên được chăm sóc sức khỏe chuẩn y khoa bởi các y bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời được trang bị những kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.
  • Tiếp cận những sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng phù hợp, chất lượng và hiệu quả đối với sức khỏe.
  • Ngoài ra, hằng năm Viện Nghiên cứu Sức khỏe Người cao tuổi và Y tế cộng đồng tổ chức các ngày Hội sức khỏe, giao lưu Văn hóa – Văn nghệ – Đồng diễn bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc, Du lịch tâm linh, Nghỉ dưỡng sức khỏe cho Hội viên trong Câu lạc bộ…
Hội viên được tiếp cận về các vấn đề dinh dưỡng và kiến thức nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình

4. Hệ thống Câu lạc bộ tự Chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng

Sau hơn 15 năm hoạt động, Viện nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và y tế cộng đồng đã triển khai hoạt động hướng dẫn vận động dưỡng sinh trên nhiều tỉnh – thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi…

  • Hỗ trợ Hội NCT tại cơ sở thành lập được hơn 2.000 CLB tự chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng bằng phương pháp vận động dưỡng sinh.
  • Tổ chức nhiều sự kiện Ngày hội sức khỏe quy mô khu vực và quốc gia.
  • Phối hợp cùng Hội NCT, Bộ y tế, Tổng Cục Dân số triển khai các đề án của Chính phủ về chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
  • Được trở thành đối tác của các đơn vị Nhật Bản về chăm sóc sức khỏe NCT tại Việt Nam
Chương trình nghỉ dưỡng sức khỏe An lão lần thứ nhất tại Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng
Chương trình nghỉ dưỡng sức khỏe An lão lần thứ nhất tại Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng

Có thể khẳng định việc thành lập và duy trì các câu lạc bộ thuộc Đề án Câu lạc bộ tự Chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với đời sống người cao tuổi; từng bước giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, tiếp tục cống hiến kinh nghiệm và trí tuệ của mình vào việc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Một số hình ảnh hướng dẫn tại Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng:

Hình ảnh hướng dẫn tại Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng
Hình ảnh hướng dẫn tại Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng
Hình ảnh hướng dẫn tại Câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng

Hotline: 0899 151 215

Fanpage: Viện Nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và Y tế cộng đồng

Địa chỉ: Số 6 – ngõ 20 – đường Mỹ Đình – quận Nam Từ Liêm – Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *