SỨC KHỎE LÀ GÌ

Sức khỏe là khái niệm chỉ về sự thật sự khỏe mạnh và thoải mái của Thân, Tâm, Trí.

Thân khỏe khi chúng ta khỏe từ trong ra ngoài.

Đồng nghĩa với việc các cơ quan phủ tạng hoạt động điều hòa, cơ bắp, xương, khớp vận hành trơn tru mà không bị ứ trệ.

Tâm khỏe là không bị vướng bận và thật sự vủi vẻ, an nhiên.

Ở đây có tồn tại 1 sự hiểu lầm nghiêm trọng về Tâm khỏe. Chúng ta rất nhiều người nghĩ làm những việc mà mình muốn thích như vậy là Tâm khỏe. Đó chính là sai lầm. Vì khi chúng ta làm những việc chúng ta muốn thích, kết quả của hành động đó tác động vào chúng ta và những người xung quanh. Nó rất hay gây ra những cảm xúc thái quá trong Tâm của chúng ta, vui quá, buồn quá, lo lắng, sợ hãi… rất nhiều cảm xúc phát sinh khi chúng ta làm theo ý thích.

 

Ví dụ: chúng ta đều biết tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng Tâm của chúng ta thích được rong chơi, được ngủ… Chúng ta từ chối tập thể dục, thế rồi những sự không hay đến với sức khỏe chúng ta, lúc này, Tâm của chúng ta lại phát sinh lo lắng, buồn rầu…

Trí khỏe được bộc lộ qua sự hiểu biết đúng đắn, tìm về bản chất vận hành của sự vật hiện tượng chứ không bị sự cảm quan ban đầu che lấp.

Ví dụ: Cùng 1 quả táo, có người thì chỉ biết đó là quả táo. Nhưng có người hiểu được mọi vật đều có sinh, trụ, hoại, diệt, có được quả táo là được nhìn thấy quá trình đó, người đó sẽ xuất hiện những sự biết ơn, sự chân trọng từng giây phút trôi qua vậy.

Đưa ra 1 tiêu chuẩn cụ thể về Thân, Tâm, Trí quả thật rất khó, nhưng nếu chúng ta coi Thân, Tâm, Trí là 1 thể. Thân là phương tiện mà Tâm với Trí gửi gắm trong nó. Có thể coi Thân đang được vận hành bởi các tín hiệu mà Tâm với Trí gửi đến, tín hiệu đó phát ra bên ngoài dưới dạng điện trường và năng lượng con người và máy móc có thể thu nhận được. 

Và có thể tóm lại, Sức khỏe con người là dòng điện trường sinh học thu nhận được thông qua sự tương tác giữa duy trì sự sống và làm việc của thân thể Vật lý, Tâm lý, Tri Thức trong biên độ môi trường nhất định (Từ trường, áp xuất, vách ngăn bức xạ, đất đai, ẩm độ, ánh sáng, không khí, nhiệt độ, dinh dưỡng…),

I. Tiêu chuẩn 1 cơ thể khỏe mạnh

Thông qua quá trì tìm hiểu, nghiên cứu cụ thể, chúng tôi đề cập tới 1 số khía cạnh để giúp cụ thể hóa hơn Thân khỏe, Tâm khỏe, Trí khỏe là như thế nào.

Thể chất (Vật lý) dẻo dai, đạo đức (Tâm lý) chuyên thiện, nhận thức (Tri thức) chân chính thì sức khỏe bền vững.

Sự liên quan mật thiết của Thân Tâm Trí

Về bản chất, Thân, Tâm, Trí tuy 3 nhưng không thể tách rời khỏi 1 cơ thể, giống như 1 hình tam giác, thiếu 1 cạnh cũng không thể thành hình. 3 yếu tố này luôn tác động qua lại lẫn nhau nên khó có thể đánh giá 1 cách đơn lẻ. Những gì chúng ta tìm hiểu ngay sau đây về những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của Thân, Tâm, Trí là sự tương đối.

Tuy nhiên, bằng những sự hiểu biết tương đối này, tiếp tục thông qua quá trình tự học không mệt mỏi của các bạn, chúng tôi tin rằng các bạn sẽ có thể tự xác định được 1 phương án tự chăm sóc cho sức khỏe bản thân mình, và qua thời gian, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng được 1 cộng đồng thật sự khỏe mạnh

Hotline: 0899 151 215

Fanpage: Viện Nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và Y tế cộng đồng

Địa chỉ: Số 6 – ngõ 20 – đường Mỹ Đình – quận Nam Từ Liêm – Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *