Giỏ hàng

5 Nguyên Tắc Cơ Bản Của Việc Hít Thở Đúng Cách

    Hệ hô hấp là cơ quan hoạt động không ngừng nghỉ khi ta còn sống, kể cả khi ta đọc sách báo, chơi thể thao hay khi nằm ngủ. Hít thở là hoạt động trao đổi khí, cung cấp oxy cho các tế bào, và giúp cơ thể thải khí carbonic.

      Có lẽ ít ai trong số chúng ta tìm hiểu và học cách hít thở đúng, bởi chúng ta nghĩ đó là bản năng tự nhiên rồi, và không cần điều chỉnh. Nhưng việc hít thở sai sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan như:

  • Làm hệ thần kinh mất cân bằng do không được cung cấp đủ oxy
  • Cơ hô hấp bị co thắt làm ảnh hưởng đến đường dẫn khí từ miệng đến phổi. Và kết quả là cơ thể phải làm việc nhiều hơn, hơi...

    Hệ hô hấp là cơ quan hoạt động không ngừng nghỉ khi ta còn sống, kể cả khi ta đọc sách báo, chơi thể thao hay khi nằm ngủ. Hít thở là hoạt động trao đổi khí, cung cấp oxy cho các tế bào, và giúp cơ thể thải khí carbonic.

      Có lẽ ít ai trong số chúng ta tìm hiểu và học cách hít thở đúng, bởi chúng ta nghĩ đó là bản năng tự nhiên rồi, và không cần điều chỉnh. Nhưng việc hít thở sai sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan như:

  • Làm hệ thần kinh mất cân bằng do không được cung cấp đủ oxy
  • Cơ hô hấp bị co thắt làm ảnh hưởng đến đường dẫn khí từ miệng đến phổi. Và kết quả là cơ thể phải làm việc nhiều hơn, hơi thở nhanh hơn.
  • Các động mạch bị co thắt, là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp và tăng gánh nặng cho tim.
  • Giảm năng lượng tạo ra: hơi thở không đúng cách sẽ làm giảm khả năng trao đổi oxy tế bào. Các tế bào sẽ không thể hoạt động hết năng suất để tạo ra năng lượng cho cơ thể.

       Thật may là việc thay đổi thói quen hít thở thật sự không quá phức tạp. Những gì bạn cần làm là thực hiện theo 5 nguyên tắc đơn giản dưới đây, thông qua hơn 25000 hơi thở mỗi ngày.

  1. Hít thở bằng mũi

Bạn nên hít vào và thở ra qua mũi. Chúng ta có thể hiểu rằng mũi của chúng ta là mội nhà máy nhỏ giúp lọc không khí đi vào, và đảm bảo cho không khí đi vào phổi sạch nhất có thể.

Khi hít thở qua miệng, phổi sẽ phải nhận nhiều lượng khí chưa lọc hơn “ lạnh, khô, bụi, và hàng ngàn loại virus, vi khuẩn’. Vì thế, chúng ta nên bảo vệ phổi bằng cách hít thở qua mũi.

  1. Hít thở bằng cơ hoành

Hít thở bằng cơ hoành sẽ giúp hơi thở được sâu và chất lượng hơn. Có tới 70-80% không khí hít được hít vào do sự giãn nở của cơ hoành. Lợi ích của việc hít thở bằng cơ hoành:

+ Giúp toàn bộ 2 lá phổi được trao đổi khí nhờ dòng khí đi đến phần thấp nhất của phổi.

+ Cơ hoành co giãn giúp mát xa gan, dạ dày và ruột, giúp các tạng hoạt động trơn tru hơn.

+ Giảm áp lực lên lồng ngực, từ đó giảm gánh nặng cho tim.

+ Lồng ngực sẽ được thư giãn nhiều hơn, và cơ cổ, vai cũng được thư giãn. Nhờ đó giúp giảm thiểu đau mỏi cơ vùng cổ vai gáy.

  1. Thở thư giãn

Bất kể bạn muốn làm việc gì thì thư giãn cũng sẽ giúp bạn làm tốt hơn. Và hơi thở cũng phản chiếu ý nghĩ và cảm xúc của bạn, khi bạn cảm thấy căng thẳng thì hơi thở của bạn cũng vậy. Việc này sẽ làm giảm lượng oxy đưa vào cơ thể, từ đó làm cho cơ thể và não bộ càng trở nên căng thẳng hơn.

Bằng việc điều khiển việc thở và khiến việc thở trở nên thoải mái hơn, cơ thể được hài hòa, thư giãn và hoạt động tốt hơn.

Khi cơ thể thư giãn, sức khỏe sẽ được cải thiện, và tràn đầy năng lượng. Chúng ta sẽ dễ cảm thấy hạnh phúc và từ đó lan tỏa yêu thương dến mọi người.

  1. Hít thở nhịp nhàng

Mọi vật đều có nhip điệu riêng, sóng biển, mặt trăng, 4 mùa. Cơ thể chúng ta cũng vậy. Nhịp điệu của trái tim được đo đạt và ghi lại trên ECG, nhịp điệu của não bộ được ghi lại trên EEG.

Các hormon trong cơ thể cũng hoạt động theo nhịp điệu tự nhiên. Như hormon Melatonin giảm đi khi chúng ta ngủ.

Và hơi thở cũng vậy, khi đúng nhịp điệu, mọi hoạt động của cơ thể đều ở trạng thái tốt nhất.


  1. Hít thở yên tĩnh

Ho, hắt hơi, ngáy,.. đều là các dạng bất thường của hơi thở.

Ngó lơ những âm thanh mà chúng ta tạo ra thì rất dễ, thế nhưng kiểu thở này cho thấy cơ thể đang có vấn đề. Hơi thở bị mất nhịp điệu tức là chúng ta đã bỏ qua nguyên tắc 4.

Trước khi thở dài hay ho, chúng ta phải hít sâu hơn rất nhiều, và đó là hơi thở bất thường. Hắt hơi có nghĩa là chúng ta phải thở bù lại bằng việc hít thở nhanh hơn.

Nhiều người trong số chúng ta thở nhanh và to hơn khi nói. Và tất cả những âm thanh này đều là hơi thở sai cách.

        Bằng việc thực hiện 5 nguyên tắc đơn giản trên hàng ngày, hàng giờ và trong từng hơi thở, thì việc thở đúng sẽ trở thành thói quen của bạn. Bất kể là khí đi, chạy, nói hay cười, chúng ta đều giúp cơ thể nạp nhiều khí oxy hơn, thải nhiều khí carbonic hơn, và toàn bộ cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn.

Tham khảo: http://www.selfication.com/health/how-to-breathe/