Giỏ hàng

HƯỚNG DẪN BÀI TẬP DƯỠNG SINH KINH LẠC

     Chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng nòi giống dân tộc theo hướng kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Thấm nhuần tư tưởng đó, sau nhiều năm nghiên cứu và sưu tầm tài liệu về Kinh lạc trong và ngoài nước, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Kinh lạc và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng thuộc Viện Nghiên cứu Văn hóa Phương Đông đã biên soạn bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc nhằm phổ cập tới cộng đồng, góp phần nâng cao sức khỏe của nhân dân từ năm 2008

     Nhằm phổ biến sâu rộng tài liệu kinh lạc đến từng người dân và từng tổ chức xã hội ở cơ sở, các trung tâm học tập cộng đồng, Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Bellrings (Tiền thân là Trung tâm nghiên cứu ứng dụng kinh lạc và chăm sóc sức khỏe cộng đồng), Hội Người cao tuổi Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thống nhất chủ trương đẩy mạnh giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Thực hiện chủ trương trên, nay Quyển “Hướng dẫn bài tập Dưỡng sinh kinh lạc và tổ chức hoạt động của câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe” được tái bản.

     Bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc là một trong những phương pháp tập luyện dưỡng sinh phù hợp với việc cải thiện sức khỏe, đi sâu vào văn hóa của người Việt Nam. Từ khi đưa vào ứng dụng phổ biến trong cộng đồng (2008) đến nay đã thu hút được rất nhiều người tham gia. Luyện tập Dưỡng sinh Kinh lạc trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của người dân. Đa số những người tập đều chia sẻ qua thời gian tập luyện sức khỏe ngày càng tốt lên, đời sống tinh thần được nâng cao.

Thực tế đã chứng minh giá trị to lớn của bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc, vừa đơn giản, dễ nhớ, dễ tập, dễ phổ cập. Dưỡng sinh Kinh lạc xứng đáng trở thành một di sản văn hóa của Việt Nam, như tâm nguyện của cố GS.TS Phạm Đức Dương, nguyên chủ tịch TW Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á – Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Phương Đông.

Trong quá trình tham khảo và luyện tập Dưỡng sinh Kinh lạc, kính mong các bạn đọc chân thành góp ý để bài tập ngày càng phù hợp hơn, từ đó góp phần phổ cập rộng rãi phong trào luyện tập Dưỡng sinh Kinh lạc tới cộng đồng trong và ngoài nước.

Các đơn vị, cá nhân có góp ý và nhu cầu sách xin liên hệ: Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Bellrings - Điện thoại: 0899 151215

Địa chỉ: Số 1 lô 3.5 ngõ 34 Nguyễn Hoàng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Email: Bellrings.vn@gmail.com              

Website: Bellrings.vn

LINK TẢI SÁCH: HƯỚNG DẪN BÀI TẬP DƯỠNG SINH KINH LẠC & HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC CLB TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE

-------------------------------------------------------------------------------------------

HƯỚNG DẪN BÀI TẬP DƯỠNG SINH KINH LẠC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN: BS. THẢO - BS. HOA - KTV. SƠN

  1. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DƯỠNG SINH KINH LẠC

   Theo quan điểm của Y học Phương Đông, Kinh lạc là hệ thống đường dẫn khí huyết, giúp khí huyết vận chuyển qua lại liên tục, thông suốt trong cơ thể.

   Có 12 kinh mạch chính (chủ chốt) của toàn bộ hệ thống kinh lạc. Ngoài ra còn 2 mạch là Mạch Nhâm và Mạch Đốc kết hợp với 12 đường kinh tạo thành hệ thống 14 đường kinh chính trong cơ thể.

   Nguyên lý kinh lạc của y học phương Đông chỉ ra rằng:

     - Thống bất thông (Thống có nghĩa là đau, đau là do khí huyết tại nơi đó không thông, bị ứ tắc).

     - Thông bất thống (Khi khí huyết lưu thông thì hết đau).

   Cho nên từ xa xưa, cha ông ta đã tìm ra nhiều phương pháp điều trị không dùng thuốc, tiêu biểu đó là: Châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt... Đó là những phương pháp tác động vào kinh lạc để “điều và dưỡng” hệ thống kinh lạc nhằm lưu thông, điều chỉnh sự vận hành của khí huyết. Qua đó giúp phòng bệnh và điều trị bệnh. Các phương pháp này đã được ứng dụng hàng ngàn năm để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người. Với yêu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe ban đầu, mọi người cần được trang bị phương pháp để tự mình chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì vậy cần có một phương pháp đơn giản để hướng dẫn cho mọi người có thể tự thực hiện được việc chăm sóc sức khỏe.

   Sinh thời Hồ Chủ tịch đã chỉ ra rằng: “Sức khỏe là tình trạng khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái”. Câu nói của Người đã đúc kết quan điểm của Y học cổ truyền và Y học hiện đại về một trong những điều kiện căn bản để có sức khỏe. Thực tiễn cũng đã chỉ ra rằng quá trình sống và lao động có nhiều yếu tố gây bệnh tác động vào cơ thể làm cho khí huyết một số chỗ bị ngưng trệ, tổn thương, tinh thần bị ảnh hưởng. Việc làm cho khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái là việc cần được làm thường xuyên hằng ngày để có sức khỏe tốt.

Sau nhiều thời gian nghiên cứu và sưu tầm tài liệu về tập luyện theo Kinh lạc trong và ngoài nước, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Kinh lạc và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng thuộc Viện Nghiên cứu Văn hóa Phương Đông đã biên soạn bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc để phổ cập rộng khắp tới cộng đồng. Sau đây xin giới thiệu tới quý bạn đọc nội dung bài tập.

  1. BÀI TẬP DƯỠNG SINH KINH LẠC
  2. Giới thiệu

   Nội dung bài dưỡng sinh kinh lạc có 3 phần:

     - Đầu tiên là 6 động tác khởi động giúp cơ thể thích nghi dần từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động.

     - Tiếp theo là 8 động tác chính sẽ tác động vào hệ thống kinh lạc, giúp cho khí huyết lưu thông.

     - Cuối cùng là 6 động tác thư giãn điều hòa làm tăng tính gắn kết cho những người tham gia tập luyện.

Lưu ý:

     - Người hướng dẫn hô nhịp 1,2,3,4 người tập hô nhịp 5,6,7,8.

     - Kết thúc mỗi động tác khép chân về vị trí ban đầu, đưa hai tay thẳng lên qua đầu, kết hợp vỗ thẳng tay và nhún chân 6 lần theo nhịp đếm 1,2,3,4,5,6.

     - Tất cả các động tác đều thực hiện chậm đều. Khi thực hiện kết hợp với việc thở chậm đều thì hiệu quả sẽ cao hơn.

     - Các động tác khi vỗ lòng bàn tay phải luôn khum.

     - Đối với người cao tuổi và người có sức khỏe yếu: Nếu chưa thể đứng tập được thì có thể ngồi ghế tập, rồi từng bước nâng dần thời gian đứng tập.

     -  Nên tập theo nguyên tắc sau:

           + Tập đúng huyệt.

           + Tập chậm.

           + Lực vỗ vừa phải.

           + Vận động hết tầm của khớp.